Tin tức

Hãy tự điều trị

Bạn hãy tự thực hiện
Không có gì che giấu các vấn đề của bạn. Mặt bạn, luôn luôn phô bày ra, là nơi đầu tiên được ghi nhận stress. Bất kể đó là một đứa trẻ đang vật lộn với bài toán cộng của mình hay một người lớn đang kẹt xe trên đường đi dự một buổi họp quan trọng, sự suy kiệt về tinh thần hay thể xác sẽ được thể hiện tức thì như những nếp nhăn hay đường gấp ở đâu đó giữa khoảng chân tóc và cổ. Khuôn mặt của bất cứ người nào cũng đáp ứng tương tự. Nhưng điều khác biệt không may mán giữa bạn và một đứa trẻ hay một thanh niên là da của chúng sẽ bật trở lại một cách mềm mại ngay sau khi vấn đề đã trôi qua. Da của người lớn ít bật lại, bị dính theo stress và khắc sâu dấu vết vào hạ bì. Sự giảm dòng máu và giảm dẫn lưu bạch huyết do bị stress lặp đi lặp lại thể hiện không chỉ bởi vẻ xanh xao và sưng phù mà còn làm chậm sự tái tạo các tế bào da.
Thêm vào đó, hậu quả tổng quát và dài hạn hơn của stress là tăng huyết áp và cholesterol, giảm chuyển hóa và miễn dịch, mất cân bằng máu và trầm uất. Và bạn có thể thấy là stress có thể làm cơ thể bạn già đi bao nhiêu tuổi.
Nếu những hậu quả của stress là phức tạp, giải pháp đơn giản là thư giãn. Nhưng thư giãn như thế nảo? Nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng sự thư giãn thật sự vẫn tránh né nhiều người trong chúng ta. Chúng ta ngồi sụp xuống một chiếc ghế dựa thì ghế làm căng lưng ta. Ta bật TV thì gây stress cho đôi mắt; ta uống một cốc cà phê thì lại làm tăng huyết áp.
Cố gắng thư giãn bằng bất cứ cách nào, thật sự là một mâu thuẫn về thuật ngữ. Điều mà chúng ta cần là những kỹ thuật giúp giải phóng sự căng thẳng cho ta theo ý muốn khi áp lực bắt đầu xuất hiện. Có nhiều kỹ thuật đã được xác lập từ lâu và có hiệu quả cao, như yoga và thiền định, có thể học và thực hành tại nhà. Thường thì tất cả chúng ta cần một sự hỗ trợ – một chiếc gối, một ít trầm, nhạc nhẹ, và một nơi chốn yên tĩnh thanh bình. Một số người khác cần sự tác động của một người trị liệu chuyên nghiệp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *