Tin tức

Lời khuyên của những người có tuổi thọ cao

Không bao giờ ăn uống quá no.
Qua sự nhận xét về quá trình sống của các người có tuổi thọ cao, các nhà khoa học khuyên chúng ta về việc ăn uống như sau:
Dù là vận động viên thể dục, thể thao hoặc người bình thường cũng chỉ nên ăn nhẹ hoặc vừa trong mọi bữa ăn. Không bao giờ ăn uống quá no. Các thức ăn nên luôn thay đổi gồm: nhiều rau (tươi, hoặc khô), các loại hạt, trái cây. Nên ăn ít thịt hoặc ăn vừa đủ chọn loại thịt không mỡ (thịt gà, bê, bò gầy), ăn nhiều cá thay thịt, dùng sữa đã bỏ bớt chất béo hoặc sữa chua, dùng dầu thực vật thay mỡ và bơ thực vật thay bơ thường. Ăn hơi nhạt, tránh ăn mặn sẽ có lợi cho sức khỏe vì tránh được bệnh cao huyết áp. Nên biết cần ăn những thứ gì để cung cấp cho cơ thể các vitamin A, C, D, E cần thiết cùng các nguyên tố kali, magiê, sắt và các axít béo khác.
Hiện nay, nhiều cửa hàng thực phẩm có bán các sản phẩm có ghi “đã loại bỏ bớt chất béo” để thu hút những khách hàng sợ dư cholesterol, sợ bị béo phì hoặc bị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, còn có cả các loại bánh kẹo, nước có gaz có chất ngọt không phải là đường thường (aspartame), những loại bơ, thịt, trứng, phó-mát (phômai) được quảng cáo là đảm bảo không có cholesterol.
Thực chất các loại thực phẩm này có đúng như những điều đã quảng cáo hay không thì còn phải bàn, nhưng rõ ràng ngày nay đa số dân chúng đã chú ý tới việc hạn chế ăn quá nhiều chất bổ, béo, vì biết rằng như vậy sẽ không có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ của con người. Còn các nhà khoa học thì càng ngày càng thu thập được thêm những chứng cứ để khẳng định rằng việc ăn quá mức thịt và mỡ có thể dẫn tới ung thư ruột, tụy, vú, tử cung, buồng trứng và tuyến tiền liệt. Ngược lại, rau và trái cây là những thực phẩm giàu vitamin. Chất bêta-carotène rất dễ chuyển thành vitamin A, có trong củ cà rốt, dưa chuột (dưa leo) mơ, cam, khoai tây, ngô,rau xà lách, rau cải xoong; vitamin C có trong các loại rau tươi, quả, hành; vitamin E có trong dầu thực vật (dầu ôliu, dầu lạc, dầu vừng…); chất sắt có nhiều trong đậu tương (đậu nành); đều là những thực phẩm có khả năng chống xơ vữa động mạch, chống ung thư, chống sự lão hóa, và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Các vitamin này đã được ngành dược điều chế thành thuốc viên để uống và thuốc nước để tiêm (chích). Việc dùng vitamin với liều lượng cao để chữa bệnh hiện vẫn còn là vấn đề cần bàn cãi thêm, nhưng tác dụng tốt của thuốc đối với cơ thể là điều đã rõ ràng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *