Tin tức

Luyện tập trí nhớ

Tuy việc trắc nghiệm là cần thiết nhưng kết quả nhiều khi cũng không được chính xác vì những câu trả lời thường phụ thuộc vào trình độ học vấn của bệnh nhân.
Nhiều người trên 50 tuổi thường có những “ lỗ hỏng về ký ức ”. Họ có thể không nhớ gì về một thời gian nào đó của quá khứ. Một số bác sĩ khoa thần kinh cho rằng hiện tượng này có thể do có vấn đề tim mạch, do bệnh động kinh hoặc chứng nhức đầu ở thể nặng. Hiện tượng giảm sút trí nhớ thường phát triển từ từ, mỗi ngày một nặng hơn. Mới đầu, bệnh nhân quên những sự việc đã xảy ra từ lâu, về sau không nhớ được cả những sự việc vừa xảy ra. Người ta cho rằng, ở người nghiện rượu thì hiện tượng này là do não bị thiếu vitamin B1, còn được gọi là hội chứng Korsakoff.
Với những người có chứng hay quên trên 60 tuổi, nếu không tìm được điều gì bất thường qua các cuộc trắc nghiệm, các bác sĩ thường cho rằng đây là hiện tượng lão hóa não ở người già và khuyên cần phải tập luyện trí nhớ để chống lại sự lão hóa.
Phương pháp luyện tập trí nhớ
Phương pháp giữ gìn trí nhớ tốt nhất là tạo điều kiện để cho não hoạt động. Khi chúng ta cảm thấy trí nhớ của mình có vấn đề, nên suy nghĩ để xác định được những sự việc hay quên thuộc loại nào.
Chúng ta thường hay quên một số sự việc liên quan tới cuộc sống hàng ngày như : tên phố, tên người, hoặc không thực hiện một số công việc mà chính chúng ta muốn làm theo nề nếp như để bàn chải đánh răng, khăn mặt, ly nước, đôi giày… đúng chỗ quy định.
Trường hợp mất trí nhớ nghiêm trọng hơn thì nên tới các bác sĩ chuyên khóa thần kinh để khám bệnh, làm trắc nghiệm và đề nghị giúp đỡ về phương pháp luyện tập trí nhớ.
Thực ra, ai cũng đều có thể tự luyện trí nhớ cho mình. Những kịch sĩ, diễn viên sau khi nhận vai xong đều có những cách riêng để thuộc lời thoại của mình, nhiều học sinh, sinh viên phải học bài hàng ngày cũng vậy. Mỗi người có thể có một “thủ thuật” riêng cho mau nhớ hoặc nhớ lâu. Nói chung, nên có những bước như sau :
Chuẩn bị tinh thần
Trước khi học bài hoặc muốn ghi nhớ một điều gì phải tự nhủ đây là điều cần thiết và giữ cho tinh thần thanh thản, không nghĩ ngợi hoặc để trí óc bị ám ảnh bởi bất cứ một vấn đề gì khác.
Tập trung sự chú ý
Cần hướng hết sự chú ý của mình tới điều mình muốn ghi nhớ, hay bài học sắp học, giống như tâm trạng của người đang chờ đón một khách quý hay một người bạn thân thiết sắp tới nhà.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *