Tin tức

Ngủ

Có trạng thái nào là tự nhiên hơn giấc ngủ? Trẻ sơ sinh ngủ đến 23 giờ một ngày và người lớn thấy khó cưỡng lại giấc ngủ vào giữa trưa hơn. Tuy vậy trong những thập kỷ xáo trộn gần đây, nhiều người trong chúng ta mất khả năng bẩm sinh là buồn ngủ trong.
Mất ngủ có liên quan nhiều với lối sống của chúng ta cũng như bất kỳ thay đổi về thể xác nào khác, do vậy bạn có thể thay đổi được. Các chuyên gia đã quan sát thấy là vì xã hội hoạt động 24 giờ đang được xác lập, chúng ta trở nên ngủ ít hơn. Theo một ước lượng, thời gian để chúng ta ngủ đã giảm đi 25 phút trong vòng 5 năm trong những năm 1990. Sự thiếu ngủ thể hiện nhiều nhất trên mặt chúng ta so với bất kỳ nơi nào khác – trong những chỗ hõm, những quầng đen bên dưới mắt, trong những cặp mí mắt hõm vào hay một nước da khô héo và vàng vọt.
Nếu bạn có những nét không mong muốn nói trên, hãy tự an ủi là không phải chỉ một mình bạn. Số lượng người tìm kiếm sự hỗ trợ cho các vấn đề về giấc ngủ chưa bao giờ cao hơn lúc này. Khuynh hướng đó đã dẫn đến một ngành y học mới “y học về giấc ngủ” và sự hình thành những dưỡng đường chuyên về giấc ngủ.
Điều mà những dưỡng đường đó làm là theo dõi giấc ngủ của những người có vấn đề và chuẩn đoán vấn đề, từ chứng ngáy nặng cho đến không có khả năng chuyển sang trạng thái không hoạt động. Nhưng trừ khi vấn đề của bạn là cấp bách, thì trước hết bạn nên theo một quy luật được gọi là “vệ sinh giấc ngủ”, chỉ khi tình trạng của bạn không được cải thiện sau 15 ngày thì bạn mới cần tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên môn.
Giấc ngủ cho phép cơ thể được thư giãn và tái tạo các tế bào bị thương tổn và mệt mỏi, từ mặt đến bba2n chân, do vậy nne6n áp dụng những quy tắc sau đây để gia tăng việc ngủ của bạn:
Đi ngủ và thức dậy gần như cùng một thời điểm mỗi ngày.
Tránh uống rượu, hút thuốc và các đồ uống có cà phê trước khi lên giường.
Hãy để tất cả những giấy tờ, sách vở liên quan đến công việc ngoài phòng ngủ.
Phải bảo đảm là phòng ngủ được thông thoáng tốt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *