Tin tức

Nguyên nhân già sớm

Đó là thiếu hụt hoạt động cơ bắp.
Cách sống, đặc điểm công việc, phản ứng của hệ thần kinh trước các sự kiện ảnh hưởng rõ lên tiến trình già hoá. Tổ chức tốt việc làm và nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, chế độ vận động tích cực, quan hệ nhân từ với mọi người sẽ ảnh hưởng tốt lên hệ điều hoà và củng cố sự cân bằng sinh lý của cơ thể.
Lao động không tách rời khỏi cuộc sống, nó là yếu tố quan trọng bậc nhất cho trường thọ. Tiếp tục lao động ở tuổi hưu trí rõ ràng là một yếu tố mạnh mẽ trong cuộc chiến với già sớm. Duy trì cách sống đã được hình thành từ trước, năng lui tới tập thể nơi công tác, tạo uy tín trong gia đình. Tất cả những điều đó làm tăng lòng yêu mến cuộc sống và đây là yếu tố kích thích nhằm bảo tồn sức khoẻ.
Hiện nay người ta coi trọng bước chuẩn bị về hưu. Về vấn đề này cần xem xét tình trạng sức khoẻ, nguyện vọng tiếp tục công việc, khả năng giảm nhẹ công việc…Trong bước chuẩn bị này nên có các buổi nói chuyện về giữ gìn sức khoẻ, các hướng dẫn liên quan đến chế độ vận động, ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi và vệ sinh cá nhân.
Ăn uống có điều độ và phòng ngừa béo phì là yếu tố thúc đẩy phát triển vữa xơ động mạch, bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, các bệnh khớp mạn tính…là cần thiết cho mọi lứa tuổi. Trong một cơ thể lão hóa các quá trình trao đổi chất bị suy giảm, do vậy cần giảm lượng đưa vào qua đường ăn uống. Cơ thể già cũng như trẻ cần một chế độ dinh dưỡng cân đối. Tổng số calo ở người cao tuổi cần giảm đi khoảng 1/4 và người già chừng 1/3. Năng lượng khẩu phần ăn hàng ngày của người có tuổi phải giảm, chủ yếu là giảm dùng mỡ có nguồn gốc động vật, đường.
Phòng ngừa béo phì, tái phát các bệnh đường ruột mạn tính, gan, tăng huyết áp phải hạn chế các món ăn cay, mặn và các món nhắm. Nên ăn làm 4 lần trong ngày với cách thức phân bổ năng lượng: bữa sáng 30%, trưa 50%, tối 15% khoảng 4-5 giờ trước khi đi ngủ, bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ 5% (như sữa chua, hoa quả hoặc thức ăn nhẹ, dễ tiêu.
Một nguyên nhân rất quan trọng của già sớm – đó là thiếu hụt hoạt động cơ bắp. Các tác giả cho rằng một khi cơ bắp hoạt động đầy đủ thì trao đổi chất và hoạt động chức năng nhiều cơ quan của người cao tuổi được cải thiện. Đối với người có tuổi thể dục buổi sáng có giá trị đặc biệt, tập luyện với mức độ tăng dần tùy thuộc khả năng riêng của từng người.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *