Tin tức

Thư giãn và tái sinh

Để giới hạn, nếu không phải là loại bỏ, stress gây ra bởi những xung đột về mức độ quan trọng, hãy nhớ những từ sau: ưu tiên hóa, ủy quyền và phớt lờ. Hãy thực hiện điều gì thực sự quan trọng cho bạn và điều gì bạn thực sự phải làm (hay muốn làm), có bao nhiêu việc trong danh sách của bạn mà bạn có thể nhờ người khác làm giúp? Hãy đánh dấu những thứ thật sự thiết yếu. Không ủi khăn trải giường, mua một hay hai bữa ăn nấu sẵn, giảm bớt việc thăm viếng những người không thân. Rồi bạn có thể thấy minh có nhiều thời gian và không gian hơn để thư giãn tích cực.
Để đạt được một sự thư giãn hoàn toàn trong khi vẫn tỉnh táo, lúc đầu cần phải có những suy nghĩ có ý thức. Nhưng cũng tựa như việc luyện tập thể dục: Khi bạn đã trải nghiệm sự tăng cường năng lực hàng ngày nhờ việc thư giãn, nó sẽ trở thành một thói quen mà bạn khó bỏ.
Một số trong những phương pháp có hiệu quả nhất của việc thư giãn có ý thức đã có nguồn gốc từ lâu đời, từ hàng ngàn năm trước. Yoga, thiền định và tưởng tượng hình ảnh là ba trong số những phương pháp có thể thực hành như một môn riêng biệt hay kết hợp vào trong chương trình thư giãn của bạn. Tất cả các phương pháp, tốt nhất là lúc ban đầu được học từ một người thầy, là người có thể hướng dẫn cho bạn các chi tiết – ví dụ như cách thở, thời gian, nhịp điệu và tư thế – là những chi tiết tạo ra sự khác biệt giữa một đợt nghĩ giải lao bình thường và một sự nghỉ ngơi thư giãn sâu lắng. Nếu bạn không có thời gian hay tiền bạc cho việc học này, hãy mua một cuốn băng hay băng video hướng dẫn. Thiền định (trang 116) dường như là phương pháp dễ tập ở nhà nhất mà không cần phải được huấn luyện gì trước.
Thư giãn sâu
Nằm ngửa với một chiếc gối kê dưới đầu, duỗi hai tay hai bên hông, hai lòng bàn tay quay lên. Thư giãn cơ thể, từng chi một. Bắt đầu từ bàn chân, gập các ngón chân lại rồi thả lỏng, vẽ những vòng tròn bằng mắt cá chân rồi thả lỏng. căng rồi giãn các cơ ở bắp chân, rồi bắp đùi. Bây giờ hãy để cột sống hạ thấp xuống sàn và cảm nhận thấy các cơ ở bụng di chuyển. Thực hiện ở hai tay như đã làm ở hai chân, để cho hai tay và hai vai thư giãn. Duỗi dài rồi thư giãn cổ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *